số 19 Trần Quang Khải-Hồng Bàng Hải Phòng
Hotline: 19002240
Bệnh viện Phụ sản Hải phòng
Giờ làm việc
Thứ 2 – Thứ 6
7.00 – 19.00
Thứ 7 - Chủ nhật
7.00 – 17.00
Ngày lễ khác
theo quy định
Lịch khám
Click vào đây để xem lịch khám cụ thể của các bác sĩ. Bệnh viện cập nhật chi tiết lịch khám chữa bệnh của từng bác sĩ tại các phòng khám thuận tiện cho bệnh nhân chọn lựa
View timetable
Cấp cứu
0225.7104.999-1
Số điện thoại cấp cứu của Bệnh viện luôn thường trực 24/7 để tiếp nhận, giải đáp các trường hợp cấp cứu.

Tư vấn - Giải đáp

Trang chủ / Chăm sóc khách hàng / Tư vấn - Giải đáp

Mẹ bầu nên ăn gì để đỡ nghén mà vẫn đủ dinh dưỡng cho bé

Hầu hết chị em khi mang thai đều gặp tình trạng nghén, buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn,... ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. Nên ăn gì để giảm bớt khó chịu nhưng vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả hai mẹ con?

 

Nghén là triệu chứng thường gặp ở hầu hết chị em phụ nữ khi mang thai, hay xảy ra nhất trong 3 tháng đầu thai kỳ. Đặc trưng của ốm nghén đó là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn, kèm theo đó là sự nhạy cảm quá mức với mùi và vị thực phẩm. Ốm nghén thường xảy ra vào buổi sáng, nhưng cũng có thể kéo dài cả ngày khiến cuộc sống mẹ bầu bị đảo lộn. Tuy nhiên, ốm nghén không phải bệnh lý vì vậy mẹ bầu không nên quá lo lắng. Trừ khi triệu chứng ốm nghén trở nên trầm trọng như nôn ói không ngừng, mất nước, sụt cân nghiêm trọng… thì mẹ bầu cần đến gặp bác sĩ sớm để được chẩn đoán và có hướng điều trị kịp thời.

 

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

 

Ốm nghén cũng khiến hệ tiêu hóa của mẹ bầu ảnh hưởng rất nhiều. Do mức độ progesterone tăng đáng kể trong thời gian đầu mang thai, ngoài tác động lên tử cung để hỗ trợ phôi thai phát triển còn tác động lên dạ dày, ruột và thực quản,...khiến việc ăn uống trở nên khó khăn hơn, quá trình tiêu hóa diễn ra chậm, tích tụ thức ăn trong dạ dày dẫn đến khó chịu, buồn nôn và nôn. Khó khăn là vậy, nhưng lời khuyên cho những mẹ bầu bị ốm nghén lại là “Nên tích cực ăn uống”, bởi thực phẩm chính là phương thuốc hiệu quả nhất giúp mẹ bầu mau lấy lại sức khỏe cũng như bổ sung dinh dưỡng cho thai kỳ khỏe mạnh.

 

Mẹ bầu nên ăn gì để kiểm soát triệu chứng nghén?

 

1. Trái cây

 

1.1. Thanh long

 

Thanh long là một trong những loại trái cây mát lành và rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu cũng như sự phát triển thai nhi. Với lượng vitamin phong phú, thanh long giúp mẹ không bị thiếu hụt những chất vi lượng cần thiết cho thai kỳ, hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, ngăn ngừa triệu chứng khó chịu ốm nghén mang lại như đầy hơi, buồn nôn,...

 

1.2. Cam

 

Cam cung cấp lượng vitamin C và nước dồi dào, giúp cơ thể người mẹ phân giải và hấp thụ sắt từ thực phẩm tốt hơn. Hương thơm dễ chịu cùng vị chua chua ngọt ngọt của quả cam cũng góp phần giúp mẹ bầu đối phó tốt hơn với những cơn buồn nôn do nghén. Mỗi ngày mẹ có thể ăn trực tiếp hoặc uống từ 1 – 2 ly nước cam ép.

 

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

 

1.3. Nho

 

Nếu mẹ bầu thường có cảm giác nôn nao, khó chịu nơi cổ họng, một ít quả nho với vị chua ngọt sẽ giúp đẩy lùi khó chịu nhanh chóng. Đây cũng là một thực phẩm tốt cho bà bầu, cung cấp cho các mẹ vitamin C, đường glucose dễ tiêu hóa. Ăn nho không chỉ tốt cho sự phát triển của thai nhi, còn giúp mẹ bầu tăng đề kháng và loại bỏ những chất độc trong cơ thể. Nho cũng nhiều chất xơ nên giúp ổn định dạ dày và hệ tiêu hóa.

 

1.4. Chuối

 

Khi thai phụ nôn ói hay tiêu chảy, cơ thể sẽ hao hụt một lượng kali đáng kể. Đây là lý do khiến mẹ bầu mệt mỏi, buồn nôn. Ăn một quả chuối chín sẽ giúp bổ sung lượng lớn vitamin B6, vitamin C, kali và chất xơ giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa chứng buồn nôn, chán ăn, táo bón trong thai kỳ.

 

1.5. Dứa

 

Dứa cũng thuộc dòng trái cây chứa nhiều vitamin C cùng lượng mangan cần thiết cho cơ thể người mẹ, giúp tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời góp phần phát triển xương và các mô liên kết ở thai nhi. Chất xơ trong dứa còn giúp mẹ bầu ngăn ngừa táo bón.

 

2. Các loại thực phẩm như

 

2.1. Bánh mặn

 

Vị mặn là một trong những vị cơ bản mà cơ quan vị giác của chúng ta có thể cảm nhận. Những món có vị mặn là “cứu tinh” của các mẹ đang chịu đựng cảm giác buồn nôn. Các mẹ bầu nên để một hộp bánh quy giòn và có chút vị mặn ngay gần mình để có thể sử dụng bất cứ khi nào cần thiết. Một lưu ý nhỏ cho các mẹ, đó là ăn quá mặn sẽ dễ gây tăng huyết áp, do đó, dù bánh mặn có thể giúp khắc phục tình trạng ốm nghén, mẹ vẫn cần bổ sung đầy đủ các nhóm thực phẩm khác và không nên ăn quá nhiều.

 

2.2. Kem trái cây

 

Mẹo hay dành cho các mẹ bị ốm nghén là nên ăn một ít những món lạnh như kem trái cây. Thực tế đã chứng minh, các thực phẩm nóng, cay chỉ làm cho tình trạng càng tồi tệ mà thôi. Một chút kem lạnh tự làm từ nước ép trái cây hoặc trái cây vừa thơm ngon vừa giúp mẹ chống lại cơn nghén thai buồn nôn thường trực.

 

2.3. Ngũ cốc nguyên hạt

 

Ngũ cốc nguyên hạt được khuyên nên nằm trong danh sách thực đơn hàng ngày của tất cả mọi người, trong đó có phụ nữ mang thai. Bột đường trong ngũ cốc sẽ giúp hệ tiêu hóa của thai phụ hoạt động tốt hơn, trung hòa acid dạ dày dư thừa hiệu quả, từ đó giảm cơn buồn nôn, ợ nóng, trào ngược dạ dày.

 

2.4. Một số món ăn như canh sấu, canh me, cháo ý dĩ, me&sấu ngâm gừng

 

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

 

3. Một số lưu ý trong xây dựng thực đơn cho mẹ bầu ốm nghén

 

- Chia bữa ăn thành các bữa nhỏ, tối thiểu 6 bữa / ngày.

 

- Không ăn quá nhiều hoặc quá ít

 

- Uống nhiều nước: nên uống 1 ly nước mỗi giừ

 

- Bổ sung vitamin, nhất là vitamin B6

 

- Xác định thực phẩm khiến tình trạng nghén trở nên nặng hơn >> Loại bỏ khỏi thực đơn hàng ngày.

 

- Kiêng thực phẩm cay nóng, rượu, mỡ động vật, các món nhiều gia vị đậm, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ

 

- Nghỉ ngơi và làm việc khoa học

 

- Nếu tình trạng ốm nghén trở nặng, mẹ bầu cần đến ngay bệnh viện để được kiểm tra, tư vấn.

 

Nhóm Admin ST

 

 

Tin tức mới nhất
3 Cách cân bằng nội tiết tốTin tức xã hội
Như các bạn đã biết, hệ thống nội tiết điều hòa chức năng của cơ thể thông qua các hormon. Cụ thể là nó ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển, trao đổi chất, chức năng tình dục cũng như là tâm trạng của cơ thể. Vậy làm thế nào để có một hệ nội tiết tố cân bằng, để có một sức khỏe tốt thì hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp câu hỏi này cho các bạn.
Kết quả quan trắc môi trường - Bệnh viện Phụ sản Hải PhòngTin tức bệnh viện
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng mời phòng Phân tích chất lượng môi trường thuộc Trung tâm môi trường và khoáng sản. Địa chỉ LK423, khu đất dịch vụ Yên Lộ, P. Yên Nghĩa, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội vào thực hiện quan trắc về tiếng ồn, độ phóng xạ trong bệnh viện mà môi trường xung quanh
Tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng “Hải Phòng Smart” để gửi phản ánh, kiến nghị các vấn đề bất cập trong xã hộiTin tức xã hội
Với mong muốn cải tiến chất lượng, gia tăng sự hài lòng của người dân, phát huy trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, đồng thời góp phần hỗ trợ các cơ quan nhà nước trong tiếp nhận phản ánh của công dân, tổ chức về các vấn đề bất cập trong xã hội.
Công khai kết quả đề nghị xét danh hiệu "THẦY THUỐC ƯU TÚ"Tin tức bệnh viện
Thực hiện Nghị định số 41/2015/NĐ-CP, ngày 05/5/2015 của Chính phủ về Quy định xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú.
Kết quả thực hiện chế độ nâng bậc lương trước thời hạnTin tức bệnh viện

BỆNH VIỆN PHỤ SẢN HẢI PHÒNG

BÁO CÁO
Kết quả thực hiện chế độ nâng bậc lương trước thời hạn

đối với công chức, viên chức và người lao động do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ


PC-Covid là ứng dụng duy nhất phục vụ phòng, chống COVID-19Tin tức xã hội
Các địa phương thống nhất sử dụng chung ứng dụng PC-Covid phục vụ phòng chống COVID-19 để thuận tiện nhất cho người dân
Cách tăng chiều cao bằng 8 thói quen đơn giảnTin tức xã hội
Xã hội ngày càng phát triển nên con người ngày càng chăm chút nhiều hơn đến ngoại hình. Trong đó, chiều cao là một trong những yếu tố cần thiết giúp cho các bạn trẻ thêm tự tin và cũng mang lại nhiều lợi ích hơn trong công việc, đời sống cũng như sinh hoạt hàng ngày
Hải Phòng sẽ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 10/11Tin tức y tế
Trước tình hình dịch bệnh xâm nhập vào trường học, thành phố Hải Phòng vừa có văn bản hỏa tốc triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi. Thời gian thực hiện từ 10/11 tới.
8 thực phẩm giàu kẽm cho bé ăn dặm mẹ chớ bỏ qua!Tin tức xã hội
6 tháng trẻ bắt đầu ăn dặm, do đó lúc này mẹ nên cho bé sử dụng thực phẩm giàu kẽm để phát triển toàn diện.
Mách Mẹ 10 Cách Trị Biếng Ăn Hiệu Quả Cho Trẻ 2-3 TuổiTin tức xã hội
Trẻ biếng ăn thực sự là cơn ác mộng đối với các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, tin tốt là trẻ 2 – 3 tuổi biếng ăn phần lớn do tâm lý muốn thể hiện hoặc chống đối bố mẹ cũng như thói quen ăn uống chưa đúng. Bạn hoàn toàn có thể thay đổi cách ứng xử với trẻ cũng như điều chỉnh thói quen ăn uống của cả gia đình. Dưới đây là 10 gợi ý hữu ích dành cho bạn.
 
Cách uống bột tam thất như thế nào? Nên uống vào lúc nào?
Cách uống bột tam thất pha với mật ong, pha trà hoặc nấu súp, hầm canh có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe, phòng ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư.
Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng thanh lý tài sảnTin tức bệnh viện
Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua đến nộp đơn đặt giá mua tại Tổ Giúp việc mua sắm. Thời gian nộp đơn đặt giá mua từ 07 giờ 00 phút ngày 13/7/2021 đến trước 08 giờ 00 phút, ngày 16/7/2021.
Loại bỏ chấy tóc an toàn cho trẻ với 5 mẹo từ Viên Thuốc XanhTin tức xã hội
Chấy tóc là loài côn trùng ký sinh cư trú ở trên da và tóc của đầu người. Ở thời xưa, chấy tóc đã trở nên quen thuộc với chúng ta quá cây lược bí, nhưng với nhiều người trẻ hiện đại ngày này, sự xuất hiện của chúng vẫn là nỗi ám ảnh thường trực.
3 lưu ý từ khi sử dụng hạt na và rượu để trị chấy tóc cho trẻ emTin tức xã hội
Chấy tóc là loại ký sinh trùng chủ yếu xuất hiện ở trên tóc và da đầu của của trẻ em và lây lan sang người lớn khi tiếp xúc gần thường xuyên. Mặc dù chấy tóc không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng chúng gây ra cho người có chấy cảm giác ngứa, khó chịu,...
Dịch vụ y khoa
Speed Test